Nằm giữa khu vực kinh tế sôi động nhất thế giới với điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển các loại hình vận tải hàng hóa cho phép Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng và mạng lưới cung ứng dịch vụ logistics.
Điểm chính

Đường bờ biển Việt Nam.
3000 km đường bờ biển
Đường bờ biển dài hơn 3000 km và mạng lưới sông ngòi rộng lớn mang lại cho Việt Nam tiềm năng đáng kể để phát triển giao thông hàng hải.
Việt Nam nằm ngay sát Biển Đông – “cầu nối” giao thương đặc biệt quan trọng trên bản đồ biển thế giới. Trong số 39 tuyến hàng hải đang khai thác trên thế giới có 29 tuyến đi qua Biển Đông. Trong 10 tuyến hàng hải lớn nhất thế giới, khu vực Biển Đông có 1 tuyến đi qua và 5 tuyến liên quan.
Với bờ biển dài trải dài từ Bắc chí Nam, Việt Nam có nhiều cảng biển, trong đó, một số nơi có thể xây dựng cảng nước sâu như: Hải Phòng, Vũng Tàu, Vân Phong; Quy Nhơn; Cái Lân; Sài Gòn;….
Ngoài ra, nhờ hình thành mạng lưới cảng biển, đường bộ, đường sắt ven biển và kết nối với các vùng nội địa (đặc biệt là các tuyến đường bộ xuyên Á), Việt Nam có khả năng vận chuyển hàng hóa nhập khẩu đến mọi nơi trên thế giới một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam không cần quá cảnh qua các nước láng giềng. Ngược lại, hàng hóa từ vùng Đông Bắc Thái Lan, Lào, Campuchia và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) xuất khẩu đi các nước tiềm ẩn nguy cơ phải quá cảnh, tạm trữ qua lãnh thổ Việt Nam.
Hệ thống giao thông thuận lợi
Việt Nam nằm trên con đường Xuyên Á dài 140.479 km. Trong đó, chiều dài tuyến đường này trên lãnh thổ Việt Nam là 2.678 km.
Ngoài ra, Việt Nam còn được hưởng lợi từ Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) được coi là tuyến đường huyết mạch đi qua các vùng trung du của Đông Nam Á trên trục giao thông Đông Tây và nối Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương.
Tháng 6/2009, Hành lang kinh tế Đông Tây được khai trương cho phép xe chở hàng của Thái Lan và Việt Nam đi vào lãnh thổ của nhau để giao nhận hàng hóa.

Hệ thống đường bộ Việt Nam.
Mạng lưới đường sắt dài
Mạng lưới đường sắt Việt Nam dài khoảng 4.161 km với hơn 2000 km đường chính. Hệ thống đường sắt Việt Nam kết nối 34 tỉnh thành.
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ thiết lập mới 09 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 2.362 km. Ngành logistics đang được Chính phủ và Nhà nước đặc biệt quan tâm, có những kế hoạch hành động và quyết sách cụ thể. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 8% – 10%, tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ đạt 15% – 20%, tỷ trọng dịch vụ logistics thuê ngoài đạt 50% – 60%, chi phí logistics giảm còn 16% – 20% GDP theo Chỉ số Năng lực Logistics Quốc gia trên thế giới.